Show simple item record

dc.contributor.advisorZaragosa, Jose Sandy C.
dc.contributor.authorAgustino, Ronelyn M.
dc.contributor.authorFerrer, Marilou O.
dc.contributor.authorLamayo, Blessie S.
dc.contributor.authorLoja, Pearljoy O.
dc.date.accessioned2024-05-08T03:13:57Z
dc.date.available2024-05-08T03:13:57Z
dc.date.issued2019-04
dc.identifier.citationAgustino, R.M., Ferrer, M.O., Lamayo, B.S. & Loja, P.O. (2019). Estilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino [Undergraduate thesis, Capiz State University Burias Campus]. CAPSU Institutional Repository.en
dc.identifier.urihttps://repository.capsu.edu.ph/handle/123456789/676
dc.description.abstractAng pag-aaral na ito ay isinagawa sa Capiz State University, Burias Campus, Burias, Mambusao, Capiz sa taong-panuruan 2018-2019. Sinaklaw nito ang isandaan at walo (108) na mag-aaral mula sa ikapito hanggang ikasampung baitang ng Laboratory High School ng Capiz State University, Burias Campus. Layunin ng pag-aaral na ito na malaman at matukoy ang istilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino ng Junior High School. Talatanungan ang pangunahing kasangkapan o instrumento na ginamit sa pagkuha ng impormasyon o datos. Sa pag-aanalisa ng mga datos, ginamit ang frequency count, percentage mean, standard deviation, t-test for independent samples, one-way anova naman ang ginamit sa inferential statistic kung saan ang antas ng kabuluhan ay itinakda sa 0.05 alpha at Pearson-R ang ginamit upang matukoy ang kaugnayan ng istilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral. Matapos na masuri, malikom at mabuo ang mga datos, natuklasan na karamihan sa mga mag-aaral ay babae. Pagdating naman sa baitang, karamihan sa mga tagatugon ay nasa ikapitong baitang, Gayundin, karamihan sa mga magulang ng tagatugon ay may buwanang kita na P 3,001 hanggang P 10.000. Batay sa pagsusuri ng mga nalikom na datos, natuklasan na “mataas” ang istilo ng pagkatuto sa asignaturang Filipino, “katamtaman” naman ang performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral. Ang nangingibabaw na istilo sa pagkatuto ay ang istilong pangkapaligiran. Batay sa pagsusuri, lumabas sa resulta na walang makabuluhang pagkakaiba ang performans ng mga mag-aaral kapag pinangkat sa buwanang kita ng magulang at mayroong makabuluhang pagkakaiba naman sa kasarian at lubhang makabuluhang pagkakaiba ang performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral batay sa baitang. Gayundin, walang makabuluhang pagkakaiba ang istilo sa performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral.en
dc.language.isofilen
dc.publisherBurias Campus, Capiz State Universityen
dc.subjectAsignaturang Filipinoen
dc.subjectIstilo at performans sa pagkatutoen
dc.subject.lcshFilipino language (Tagalog)en
dc.subject.lcshFilipino language--Study and teachingen
dc.subject.lcshFilipino language--Style--Study and teaching (Secondary)en
dc.titleEstilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipinoen
dc.typeThesisen
dc.contributor.chairZaragosa, Jose Sandy C.
dc.contributor.committeememberFlores, Rogelio C., Jr.
dc.contributor.committeememberLamerez, Catherine M.
thesis.degree.disciplineFilipinoen
thesis.degree.grantorCapiz State University Burias Campusen
thesis.degree.levelUndergraduateen
thesis.degree.nameBachelor of Secondary Education Major in Filipinoen
thesis.degree.departmentCollege of Educationen


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record