HANDURAWCAPSU INSTITUTIONAL REPOSITORY
    • Login
    View Item 
    •   Handuraw Home
    • 01. CAPSU Electronic Theses and Dissertations
    • Undergraduate Theses
    • View Item
    •   Handuraw Home
    • 01. CAPSU Electronic Theses and Dissertations
    • Undergraduate Theses
    • View Item
    JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

    Estilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino

    Thumbnail
    View/Open
    CAPSU-BU-COE-UT-2019-AgustinoRM-AB.pdf (278.9Kb)
    Date
    2019-04
    Author
    Agustino, Ronelyn M.
    Ferrer, Marilou O.
    Lamayo, Blessie S.
    Loja, Pearljoy O.
    Thesis Adviser
    Zaragosa, Jose Sandy C.
    Committee Chair
    Zaragosa, Jose Sandy C.
    Committee Members
    Flores, Rogelio C., Jr.
    Lamerez, Catherine M.
    Metadata
    Show full item record
    Abstract
    Ang pag-aaral na ito ay isinagawa sa Capiz State University, Burias Campus, Burias, Mambusao, Capiz sa taong-panuruan 2018-2019. Sinaklaw nito ang isandaan at walo (108) na mag-aaral mula sa ikapito hanggang ikasampung baitang ng Laboratory High School ng Capiz State University, Burias Campus. Layunin ng pag-aaral na ito na malaman at matukoy ang istilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino ng Junior High School. Talatanungan ang pangunahing kasangkapan o instrumento na ginamit sa pagkuha ng impormasyon o datos. Sa pag-aanalisa ng mga datos, ginamit ang frequency count, percentage mean, standard deviation, t-test for independent samples, one-way anova naman ang ginamit sa inferential statistic kung saan ang antas ng kabuluhan ay itinakda sa 0.05 alpha at Pearson-R ang ginamit upang matukoy ang kaugnayan ng istilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral. Matapos na masuri, malikom at mabuo ang mga datos, natuklasan na karamihan sa mga mag-aaral ay babae. Pagdating naman sa baitang, karamihan sa mga tagatugon ay nasa ikapitong baitang, Gayundin, karamihan sa mga magulang ng tagatugon ay may buwanang kita na P 3,001 hanggang P 10.000. Batay sa pagsusuri ng mga nalikom na datos, natuklasan na “mataas” ang istilo ng pagkatuto sa asignaturang Filipino, “katamtaman” naman ang performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral. Ang nangingibabaw na istilo sa pagkatuto ay ang istilong pangkapaligiran. Batay sa pagsusuri, lumabas sa resulta na walang makabuluhang pagkakaiba ang performans ng mga mag-aaral kapag pinangkat sa buwanang kita ng magulang at mayroong makabuluhang pagkakaiba naman sa kasarian at lubhang makabuluhang pagkakaiba ang performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral batay sa baitang. Gayundin, walang makabuluhang pagkakaiba ang istilo sa performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral.
    Keywords
    Asignaturang Filipino Istilo at performans sa pagkatuto
    Subject
    Filipino language (Tagalog)  Filipino language--Study and teaching  Filipino language--Style--Study and teaching (Secondary)
    URI
    https://repository.capsu.edu.ph/handle/123456789/676
    Recommended Citation
    Agustino, R.M., Ferrer, M.O., Lamayo, B.S. & Loja, P.O. (2019). Estilo at performans sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino [Undergraduate thesis, Capiz State University Burias Campus]. CAPSU Institutional Repository.
    Type
    Thesis
    Degree Discipline
    Filipino
    Degree Name
    Bachelor of Secondary Education Major in Filipino
    Degree Level
    Undergraduate
    Department
    College of Education
    Collections
    • Undergraduate Theses [430]

    © 2025 CAPSU
    Contact Us | Send Feedback
     

     

    Browse

    All of HandurawCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjects

    My Account

    LoginRegister

    © 2025 CAPSU
    Contact Us | Send Feedback
     

     

    EXTERNAL LINKS DISCLAIMER

    This link is being provided as a convenience and for informational purposes only. Capiz State University bears no responsibility for the accuracy, legality or content of the external site or for that of subsequent links. Contact the external site for answers to questions regarding its content.

    If you come across any external links that don't work, we would be grateful if you could report them to the repository administrators.

    Click DOWNLOAD to open/view the file.

    Download